Triển vọng ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và cơ hội của Vinamilk, Masan
Triển vọng ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và cơ hội của Vinamilk, Masan

Tiêu dùng chung nội địa trong nửa cuối năm 2024 dự báo sẽ cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái nhờ chính sách cải cách tiền lương, tác động trễ của chính sách tiền tệ, sự khôi phục tốt từ hoạt động sản xuất…

Triển vọng ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và cơ hội của Vinamilk, Masan

Tiêu dùng chung nội địa trong nửa cuối năm 2024 dự báo sẽ cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái nhờ chính sách cải cách tiền lương, tác động trễ của chính sách tiền tệ, sự khôi phục tốt từ hoạt động sản xuất…

Bên trong siêu thị Winmart do Masan vận hành.

Trong báo cáo phân tích ngành hàng tiêu dùng thiết yếu phát hành mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dẫn thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpannel cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị ở hầu hết các mảng chính trong ngành tiêu dùng thiết yếu đều tăng trưởng âm do tâm lý người tiêu dùng vẫn trì trệ.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn trong ngành này vẫn ghi nhận tăng trưởng doanh thu ngược dòng. Cụ thể, Vinamilk (VNM) tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái, Masan Consumer (MCH) – thành viên của Tập đoàn Masan tăng 11,6%.

Mức tăng doanh thu của các doanh nghiệp trên nhờ vào hiệu quả các chiến lược quảng cáo, đẩy mạnh khuyến mãi ở các đại lý, tăng phạm vi phủ sóng, qua đó hỗ trợ tăng thị phần ở cả nội địa và ngoài nước. Ngoài ra, bức tranh tiêu dùng chung yếu, người dân nhạy cảm hơn về giá cũng giúp các mặt hàng VNM vốn đặc tính giá rẻ được ưa chuộng hơn.

Về VNM, chiến lược thay mới bao bì và thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo từ cuối năm 2023 đã phát huy hiệu quả cho quý đầu năm 2024. VNM cũng đẩy mạnh khuyến mãi tại các điểm lẻ, đại lý thời gian qua nhằm tăng tính cạnh tranh đóng góp tăng thị phần.

Về MCH, công ty đã thành công trong việc thu hút thêm nhiều khách hàng, tương đương với tỷ lệ thâm nhập trong dân cao hơn liên quan đến việc sử dụng sản phẩm Masan, nhờ vào phạm vi phủ sóng rộng hơn của hệ thống Winmart và một số chính sách bán hàng tích cực (nhiều ngân sách tiếp thị/khuyến mãi hơn) mà MSN thực hiện để kích thích việc nhập hàng tại từng điểm bán hàng.

Luận điểm ở trên được thể hiện qua tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/doanh thu thuần của hai công ty đều đã ghi nhận tăng trong vài quý trở lại đây. Tuy nhiên, điều này cũng để lại dấu hỏi cần giải đáp về tính bền vững tăng thị phần trong dài hạn của VNM rằng khi kinh tế khởi sắc trở lại, xu hướng tiêu dùng có quay về các sản phẩm cao cấp hơn hay không?

Tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/doanh thu (%) của VNM và MCH. Nguồn: VDSC

Đang ở vị trí thuận lợi để duy trì tăng trưởng

VDSC cho rằng, các doanh nghiệp lớn trong ngành hàng thiết yếu đang ở một vị thế thuận lợi để duy trì đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024.

Cụ thể, tiêu dùng chung nội địa dự kiến sẽ cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái nhờ chính sách cải cách tiền lương; tác động trễ của chính sách tiền tệ; sự khôi phục tốt từ hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu trong nửa đầu năm, giúp tăng thu nhập và niềm tin tiêu dùng cho nửa cuối năm.

Mức lương cơ sở đã được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024. Quy mô ngân sách dành cho chương trình cải cách tiền lương năm 2024 ước tính khoảng 1,2% tổng doanh số bán lẻ hàng hoá và dịch vụ và 0,7% quy mô GDP hiện hành năm 2023.

Mặc dù mặt bằng lãi suất huy động đã nhích tăng trở lại, lãi suất cho vay bình quân vẫn sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm trước trong nửa cuối năm 2024. Do đó, tiêu dùng và tín dụng tiêu dùng vẫn có thể hưởng lợi phần nào từ yếu tố này.

Đơn vị phân tích kỳ vọng Vinamilk, Masan Consumer sẽ giữ vững thị phần cao đã xây dựng được trong nửa đầu năm 2024 nhờ duy trì các chính sách khuyến mãi ở điểm bán và hiệu quả từ các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị trước đó. Mặc dù vậy, mức cải thiện cho cả năm 2024 dự báo cũng chỉ khoảng 0,5-1% so với cùng kỳ do mức thị phần của các doanh nghiệp này đã ở ngưỡng giới hạn trong nước.

Thị phần của Vinamilk và Masan Consumer trong các ngành hàng chính. Nguồn: VDSC

VDSC cũng nhận định rằng tiêu dùng chung ở nửa cuối năm 2024 nhìn chung vẫn vấp phải các điểm nghẽn khiến tăng trưởng so với cùng kỳ khó ở mức cao, chẳng hạn sức mua tại các thị trường lớn (Mỹ, châu Âu) còn kém ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp FDI, qua đó tạo ít việc làm, thu nhập người dân Việt Nam; thị trường bất động sản vẫn trì trệ.

“Kết luận lại, tăng trưởng doanh thu nội địa của các ông lớn này nhìn chung khó đạt mức đột biến hai chữ số,” VDSC nêu quan điểm.

Tin cùng chuyên mục
Triển vọng ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và cơ hội của Vinamilk, Masan - Masan Consumer
Doanh nghiệp thực phẩm: Nhạy bén ‘bắt sóng’ xu hướng mới
Các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế, hay yêu cầu cao về truy xuất nguồn gốc đang đặt ra một lộ trình phát triển mới đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp thực phẩm Việt trong năm 2025. Lộ trình này không chỉ giúp khai mở xuất khẩu vào các thị trường mới khó tính mà còn tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường “sân nhà”.
Triển vọng ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và cơ hội của Vinamilk, Masan - Masan Consumer
Liên hoan Ẩm thực Quốc tế hấp dẫn với loạt hoạt động thú vị, thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan
(Tổ Quốc) - Trong hai ngày 07/12 - 08/12/2024, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế lần thứ 12 đã diễn ra tại Khu Ngoại giao Đoàn, Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên về văn hóa-ẩm thực-ngoại giao quốc tế với sự tham gia của Đại sứ quán các nước, Trung tâm văn hóa nước ngoài, Sở Ngoại vụ địa phương, cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp, hiệp hội, nhà tài trợ và các cơ quan trực thuộc Bộ Ngoại giao.
Triển vọng ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và cơ hội của Vinamilk, Masan - Masan Consumer
“Siêu cá mập” 528 tỷ USD đang rót vốn vào Masan, Vinhomes “hứa” mở rộng đầu tư vào Việt Nam sau cuộc gặp Thủ tướng
KKR đã đầu tư hơn 2 tỷ USD vào Việt Nam thông qua các khoản đầu tư vào các tập đoàn của Việt Nam, như Masan, Vinhomes, Equest, KiotViet… và gần đây nhất là đầu tư vào Tập đoàn Y khoa Sài Gòn (MSG).
Triển vọng ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và cơ hội của Vinamilk, Masan - Masan Consumer
Thói quen tiêu dùng thay đổi nhanh và ngày càng khó dự đoán: DN Việt đang chuẩn bị đón mùa mua sắm Tết 2025 ra sao?
Một xu hướng đáng chú ý, ngày nay khách hàng, đặc biệt thế hệ trẻ, mua sắm phải đi đôi với trải nghiệm giải trí dẫn đến những hội chợ Tết, triển lãm, gặp gỡ các người nổi tiếng… được doanh nghiệp ưu tiên phát triển.
Triển vọng ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và cơ hội của Vinamilk, Masan - Masan Consumer
Thực hành ESG: “Nước đã đến chân”
(ĐTCK) Các yêu cầu về môi trường, xã hội, quản trị (ESG) sẽ trở nên quan trọng hơn khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Các doanh nghiệp niêm yết cần chú trọng đến vấn đề ESG để nâng cao chất lượng quản trị công ty, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Tải Báo Cáo ESG
This site is registered on wpml.org as a development site. Switch to a production site key to remove this banner.