Phát triển bền vững
Thư ngỏ của Tổng giám đốc
Kính thưa Quý vị,
Năm 2023 lại là một năm nữa của nhiều thách thức, với bất ổn địa chính trị, biến đổi khí hậu tiếp diễn và chi phí sinh hoạt tăng cao. Trong những thời điểm như thế này, chúng tôi nhận thức rõ vai trò thiết yếu của Masan Consumer: là công ty dẫn đầu trong chuỗi cung ứng thực phẩm, với hơn 5.000 nhân viên và mạng lưới sản xuất cũng như phân phối trải rộng khắp Việt Nam, chúng tôi luôn nỗ lực để xây dựng một doanh nghiệp bền vững, không chỉ mang lại lợi ích cho cổ đông và chính chúng tôi mà còn cho toàn xã hội.
Hành trình bền vững không phải là điều mới mẻ đối với Masan Consumer, mà là một văn hóa đã ăn sâu vào cam kết của chúng tôi suốt nhiều thập kỷ qua, với nguyên tắc “Doing well by doing good”. Chúng tôi đã thể hiện cam kết này qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường và lao động, thực hiện nhiều sáng kiến phát triển cộng đồng, và áp dụng các tiêu chuẩn quản trị quốc tế. Giờ đây, chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ quy định mà còn hướng đến việc trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam. Điều đó có nghĩa là thể chế hóa ESG bằng cách tích hợp nó vào chiến lược doanh nghiệp, kế hoạch kinh doanh và các chỉ số KPI, để mọi hoạt động của chúng tôi, từ doanh nghiệp, nhân viên đến nhà cung cấp, đều có ý thức trách nhiệm và nâng cao tiêu chuẩn trong công việc hàng ngày, biến triết lý “Doing well by doing good” thành một phương châm sống thực sự. Chúng tôi tin rằng việc này sẽ giúp chúng tôi trở thành những người tiên phong trong ESG và trách nhiệm xã hội tại Việt Nam, dẫn dắt và khuyến khích các bên liên quan khác tham gia vào phong trào bền vững.
Những thành tựu mà chúng tôi đã đạt được cho đến nay cùng kế hoạch được chia sẻ trong Báo cáo Phát triển bền vững này chỉ mới là sự khởi đầu. Khi thực hiện chiến lược và thu hút thêm nhiều bên liên quan vào hành trình của mình, chúng tôi sẽ tinh chỉnh và mở rộng tầm nhìn, để không chỉ phục vụ 100 triệu người tiêu dùng một cách “xuất sắc”, mà còn tạo ra một môi trường “tích cực” nơi mọi người đều có thể phát triển thịnh vượng.
Điểm nhấn 2023
Cam kết của chúng tôi về hoạt động kinh doanh bền vững trong nhiều năm qua được các tổ chức trong nước và quốc tế công nhận:
Chiến lược bền vững 2023 - 2025
Chiến lược ESG của Masan Consumer hoàn toàn tuân thủ chiến lược ESG của Tập đoàn, ưu tiên các vấn đề quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh và các bên liên quan, tập trung vào các lĩnh vực có tác động lớn nhất.
Khung chiến lược ESG của chúng tôi tuân thủ với các 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs) và Tiêu chuẩn Hoạt động của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). Chúng tôi cam kết tạo ra giá trị cho người tiêu dùng và các bên liên quan qua Thúc đẩy Đổi mới để tăng trưởng bền vững, Chăm sóc môi trường và cộng đồng, và Nhân viên và khách hàng tin yêu, tập trung vào 8 chủ đề trọng yếu được minh họa dưới đây.
Đánh giá tính trọng yếu cho Tập đoàn và Masan Consumer được thực hiện với một công ty tư vấn toàn cầu có kiến thức chuyên môn vững chắc trong lĩnh vực tư vấn bền vững. Việc đánh giá đòi hỏi phải có sự phân tích toàn diện về các vấn đề ESG chính đã tác động đến các bên liên quan và hoạt động kinh doanh. Việc đánh giá cũng xem xét các hoạt động của Masan Consumer có thể tác động đến môi trường và xã hội. Một hướng xác định tiếp cận đã được sử dụng để hiểu rõ hơn hành động và truyền đạt các chủ đề quan trọng nhất liên quan đến tính bền vững bằng cách thông tin đến các bên liên quan tầm quan trọng của từng chủ đề phát triển bền vững sẽ có ảnh hưởng lớn đến Masan. Chúng tôi cũng tự so sánh với các tập đoàn lớn khác trong ngành và trong khuôn khổ toàn cầu cũng như bổ sung những hiểu biết sâu sắc từ các cuộc trao đổi với các cổ đông.
Để hỗ trợ tầm nhìn về tăng trưởng bền vững bằng cách nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người tiêu dùng Việt Nam, chúng tôi cam kết thực hiện các hoạt động bền vững, có trách nhiệm trong từng khía cạnh kinh doanh. Chiến lược ESG của Masan Consumer hoàn toàn tuân thủ chiến lược ESG của Tập đoàn, ưu tiên các vấn đề quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh và các bên liên quan, tập trung vào các lĩnh vực có tác động lớn nhất bao gồm ba trụ cột chính: Thúc đẩy đổi mới để tăng trưởng bền vững, Quan tâm đến môi trường và cộng đồng, chiếm trọn trái tim và tâm trí của nhân viên Công ty cũng như người tiêu dùng.
Tiếp cận tính bền vững
Trong giai đoạn 2022 – 2023, chúng tôi bắt đầu tích hợp các vấn đề Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) vào quá tình hoạt động bằng cách xác định các chủ đề ESG quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và chuỗi giá trị thông qua đánh giá tính trọng yếu. Chúng tôi đặt ra tham vọng và mục tiêu, xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI), phát triển kế hoạch hành động và triển khai cơ cấu quản trị hiệu quả để tạo điều kiện đạt được các mục tiêu đó. Vào năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục tích hợp ESG vào các hoạt động và quyết định.