Phát triển bền vững

Phát triển bền vững

Thư ngỏ của Tổng giám đốc

Phát triển bền vững - Masan Consumer
Trương Công Thắng
Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Masan Consumer
“Bền vững không còn là một khái niệm trừu tượng mà đã trở thành trọng tâm trong mọi hoạt động của chúng tôi, từ chiến lược đến các hoạt động hàng ngày. Sứ mệnh “nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam” của Masan Consumer hoàn toàn phù hợp với việc xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững, tạo ra giá trị không chỉ cho Công ty và nhân viên mà còn cho toàn xã hội.”

Kính thưa Quý vị,

Năm 2023 lại là một năm nữa của nhiều thách thức, với bất ổn địa chính trị, biến đổi khí hậu tiếp diễn và chi phí sinh hoạt tăng cao. Trong những thời điểm như thế này, chúng tôi nhận thức rõ vai trò thiết yếu của Masan Consumer: là công ty dẫn đầu trong chuỗi cung ứng thực phẩm, với hơn 5.000 nhân viên và mạng lưới sản xuất cũng như phân phối trải rộng khắp Việt Nam, chúng tôi luôn nỗ lực để xây dựng một doanh nghiệp bền vững, không chỉ mang lại lợi ích cho cổ đông và chính chúng tôi mà còn cho toàn xã hội.

Hành trình bền vững không phải là điều mới mẻ đối với Masan Consumer, mà là một văn hóa đã ăn sâu vào cam kết của chúng tôi suốt nhiều thập kỷ qua, với nguyên tắc “Doing well by doing good”. Chúng tôi đã thể hiện cam kết này qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường và lao động, thực hiện nhiều sáng kiến phát triển cộng đồng, và áp dụng các tiêu chuẩn quản trị quốc tế. Giờ đây, chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ quy định mà còn hướng đến việc trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam. Điều đó có nghĩa là thể chế hóa ESG bằng cách tích hợp nó vào chiến lược doanh nghiệp, kế hoạch kinh doanh và các chỉ số KPI, để mọi hoạt động của chúng tôi, từ doanh nghiệp, nhân viên đến nhà cung cấp, đều có ý thức trách nhiệm và nâng cao tiêu chuẩn trong công việc hàng ngày, biến triết lý “Doing well by doing good” thành một phương châm sống thực sự. Chúng tôi tin rằng việc này sẽ giúp chúng tôi trở thành những người tiên phong trong ESG và trách nhiệm xã hội tại Việt Nam, dẫn dắt và khuyến khích các bên liên quan khác tham gia vào phong trào bền vững.

Những thành tựu mà chúng tôi đã đạt được cho đến nay cùng kế hoạch được chia sẻ trong Báo cáo Phát triển bền vững này chỉ mới là sự khởi đầu. Khi thực hiện chiến lược và thu hút thêm nhiều bên liên quan vào hành trình của mình, chúng tôi sẽ tinh chỉnh và mở rộng tầm nhìn, để không chỉ phục vụ 100 triệu người tiêu dùng một cách “xuất sắc”, mà còn tạo ra một môi trường “tích cực” nơi mọi người đều có thể phát triển thịnh vượng.

Điểm nhấn 2023

Cam kết của chúng tôi về hoạt động kinh doanh bền vững trong nhiều năm qua được các tổ chức trong nước và quốc tế công nhận:

Phát triển bền vững - Masan Consumer

Chứng nhận “Nơi làm việc tốt nhất” do Great Place To Work trao tặng

Phát triển bền vững - Masan Consumer

Giải thưởng “Thương hiệu vàng TP.HCM” lần thứ hai

Phát triển bền vững - Masan Consumer

Top 3 thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất 2023: Chin Su, Nam Ngư, Kokomi

Phát triển bền vững - Masan Consumer

Thương hiệu quốc gia 2022-2024: Vinacafe BH

Chiến lược bền vững 2023 - 2025

Chiến lược ESG của Masan Consumer hoàn toàn tuân thủ chiến lược ESG của Tập đoàn, ưu tiên các vấn đề quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh và các bên liên quan, tập trung vào các lĩnh vực có tác động lớn nhất.

Khung chiến lược ESG của chúng tôi tuân thủ với các 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs) và Tiêu chuẩn Hoạt động của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). Chúng tôi cam kết tạo ra giá trị cho người tiêu dùng và các bên liên quan qua Thúc đẩy Đổi mới để tăng trưởng bền vững, Chăm sóc môi trường và cộng đồng, và Nhân viên và khách hàng tin yêu, tập trung vào 8 chủ đề trọng yếu được minh họa dưới đây.

Đánh giá tính trọng yếu cho Tập đoàn và Masan Consumer được thực hiện với một công ty tư vấn toàn cầu có kiến thức chuyên môn vững chắc trong lĩnh vực tư vấn bền vững. Việc đánh giá đòi hỏi phải có sự phân tích toàn diện về các vấn đề ESG chính đã tác động đến các bên liên quan và hoạt động kinh doanh. Việc đánh giá cũng xem xét các hoạt động của Masan Consumer có thể tác động đến môi trường và xã hội. Một hướng xác định tiếp cận đã được sử dụng để hiểu rõ hơn hành động và truyền đạt các chủ đề quan trọng nhất liên quan đến tính bền vững bằng cách thông tin đến các bên liên quan tầm quan trọng của từng chủ đề phát triển bền vững sẽ có ảnh hưởng lớn đến Masan. Chúng tôi cũng tự so sánh với các tập đoàn lớn khác trong ngành và trong khuôn khổ toàn cầu cũng như bổ sung những hiểu biết sâu sắc từ các cuộc trao đổi với các cổ đông.

Để hỗ trợ tầm nhìn về tăng trưởng bền vững bằng cách nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người tiêu dùng Việt Nam, chúng tôi cam kết thực hiện các hoạt động bền vững, có trách nhiệm trong từng khía cạnh kinh doanh. Chiến lược ESG của Masan Consumer hoàn toàn tuân thủ chiến lược ESG của Tập đoàn, ưu tiên các vấn đề quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh và các bên liên quan, tập trung vào các lĩnh vực có tác động lớn nhất bao gồm ba trụ cột chính: Thúc đẩy đổi mới để tăng trưởng bền vững, Quan tâm đến môi trường và cộng đồng, chiếm trọn trái tim và tâm trí của nhân viên Công ty cũng như người tiêu dùng.

Xem thêm

Tiếp cận tính bền vững

Trong giai đoạn 2022 – 2023, chúng tôi bắt đầu tích hợp các vấn đề Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) vào quá tình hoạt động bằng cách xác định các chủ đề ESG quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và chuỗi giá trị thông qua đánh giá tính trọng yếu. Chúng tôi đặt ra tham vọng và mục tiêu, xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI), phát triển kế hoạch hành động và triển khai cơ cấu quản trị hiệu quả để tạo điều kiện đạt được các mục tiêu đó. Vào năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục tích hợp ESG vào các hoạt động và quyết định.

Xem thêm
Phát triển bền vững - Masan Consumer

Chuyển đổi để
Vượt qua Mức tuân thủ

Chúng tôi đang tích cực chuyển đổi, hướng tới hiện thực hóa các mục tiêu ESG đầy tham vọng vào năm 2025. Chúng tôi không dừng lại ở các biện pháp tuân thủ thụ động và các sáng kiến từ thiện mà còn đặt trọng tâm vào các tiêu chuẩn quốc tế cũng như thực hành tốt nhất ở phạm vi rộng hơn, ngoài các quy định địa phương. Với chiến lược ESG và các hoạt động công bố thông tin thường xuyên, công ty không chỉ xem tính bền vững là một chức năng trong hoạt động mà còn là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược, mục đích và mô hình kinh doanh.
Xem thêm
Phát triển bền vững - Masan Consumer

Lồng ghép các nội dung ESG

Trong tương lai, mục tiêu của chúng tôi là lồng ghép đầy đủ các nội dung ESG trong hoạt động kinh doanh vào năm 2030. Tính bền vững sẽ trở thành yếu tố không thể thiếu trong chiến lược, mục đích và mô hình kinh doanh của công ty, và những cân nhắc về ESG cũng như khí hậu sẽ thúc đẩy sự thay đổi mang tính chuyển đổi và tạo ra giá trị. Cam kết này được phản ánh ở cơ cấu lãnh đạo gắn liền với việc bù đắp dựa trên hiệu quả phát triển bền vững, thể hiện sự cống hiến không ngừng của chúng tôi cho mục tiêu này.
Xem thêm
Phát triển bền vững - Masan Consumer

Đổi mới doanh nghiệp

Tầm nhìn của chúng tôi bao gồm việc đổi mới đảm bảo phù hợp với ESG và Xu hướng Khí hậu. Các cân nhắc về tính bền vững cũng sẽ được Masan lồng ghép vào quá trình R&D và phát triển sản phẩm. Chúng tôi sẽ thúc đẩy hợp tác cởi mở với các đối tác chiến lược liên ngành, đưa Masan trở thành doanh nghiệp dẫn dắt với xếp hạng ESG cao. Masan Group cam kết không chỉ đáp ứng mà còn định hình tính bền vững trong tương lai của tất cả các lĩnh vực, củng cố vị thế là người tiên phong trong các hoạt động kinh doanh bền vững. Phối hợp với Tập đoàn, chúng tôi đã thiết lập lộ trình chiến lược hướng tới tương lai, vạch ra con đường đầy tham vọng từ năm 2025 đến năm 2030. Phù hợp với lộ trình ESG của Tập đoàn, tầm nhìn của chúng tôi được thể hiện thông qua các mục tiêu dài hạn rõ ràng và thiết lập các Chính sách cụ thể Chỉ số Hiệu suất (KPI) cho năm sắp tới, 2024. Mỗi KPI này được liên kết với một trong tám chủ đề được xác định là lĩnh vực quan trọng trong quá trình tăng trưởng kinh doanh bền vững. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng giá trị giữa các bên liên quan của công ty bằng cách thúc đẩy đổi mới, kết hợp các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm với môi trường và xã hội trong hoạt động và trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Chúng tôi đang đặt ra các mục tiêu về môi trường, duy trì sự hài lòng của người tiêu dùng, phúc lợi của nhân viên và hơn thế nữa, tìm nguồn cung ứng bền vững, cải thiện chất lượng sản phẩm và tạo ra sự tiến bộ có tác động lớn đến cộng đồng.
Xem thêm
Phát triển bền vững - Masan Consumer
ESG

Doing Wel By Doing Good

Phát triển bền vững - Masan Consumer

Môi trường

Masan Consumer cam kết tuân thủ luật môi trường của Việt Nam và thúc đẩy các sáng kiến bảo vệ môi trường
Xem thêm
Phát triển bền vững - Masan Consumer

Trách nhiệm xã hội

Tăng trưởng kinh doanh gắn liền với sự phát triển của cộng đồng. Chúng tôi ưu tiên sự tham gia mạnh mẽ với cộng đồng địa phương để nắm bắt những kỳ vọng, nhu cầu của họ và tác động từ hoạt động của chúng tôi, đồng thời tin rằng đây là điều cần thiết cho sự tiến bộ chung
Xem thêm
Phát triển bền vững - Masan Consumer

Quản trị

Năm 2023, Tập đoàn đã thành lập Ủy ban ESG để đảm bảo rằng các hoạt động phát triển bền vững ở Việt Nam và nước ngoài tuân thủ các chính sách và chiến lược bền vững của Tập đoàn
Xem thêm
Tải Báo Cáo ESG
This site is registered on wpml.org as a development site. Switch to a production site key to remove this banner.